Trang chủ / SEO / SEO Onpage / Topic Cluster là gì? Cách triển khai Content SEO theo cụm chủ đề

Topic Cluster là gì?
Cách triển khai Content SEO theo cụm chủ đề

Nhiều năm trước, người dùng thường đặt các truy vấn tìm kiếm của mình dạng đơn giản và rời rạc thông qua những từ khóa chính xác. Tuy nhiên, với các sự cập nhật liên tục từ thuật toán tìm kiếm giúp người dùng có thể đặt các truy vấn tìm kiếm phức tạp hơn. Các thuật toán thông minh tới mức có thể hiểu được ý nghĩa của các chủ đề mà người dùng muốn tìm kiếm. Vì vậy, sự thay đổi kết cấu trang web thông quan Topic Cluster – Cụm chủ đề của website là điều luôn luôn cần thiết.
Đôi khi bạn sẽ thấy có một số phương pháp SEO nổi lên như một hiện tượng, có thể kể đến như PBN ( Private Blog Network), Spam lượt tìm kiếm, Bơm traffic ảo… nhằm nhanh chóng tăng trưởng thứ hạng cho website bằng cách đánh lừa các công cụ tìm kiếm rằng website của bạn là có giá trị thực. Mặc dù có giai đoạn chúng mang lại hiệu quả nhưng về lâu dài, cuối cùng thì sao? Người dùng tiền mất tật mang, thậm chí website còn bị Google phạt và xóa bỏ toàn bộ index nội dung.
Khi đó, tối ưu cấu trúc Topic Cluster là một lựa chọn có hiệu quả hàng đầu.

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster ( tiếng việt tạm dịch là Cụm chủ đề ) là một nhóm nội dung có liên quan đến nhau và bao hàm một lĩnh vực rộng lớn. Topic Cluster thường bao gồm các chủ đề nhỏ hơn và cấp nhỏ nhất là các nội dung bài viết. Chúng được tạo ra và liên kết với nhau bởi các liên kết nội bộ Internal links.
Mô hình Topic Cluster hiện đại thường có kết cấu như sau:
Chủ đề chính 👉 Chủ đề phụ 👉 Các bài viết, Content – Internal links

Khái niệm về cụm chủ đề SEO không phải là mới.

Trên thực tế, WordPress đã giới thiệu một thứ tương tự cách đây gần từ 2004 với các danh mục trên website của họ. Vào năm 2016, Hubspot đã đưa các cụm chủ đề lên cấp độ tiếp theo cao hơn. Kể từ đó, ý tưởng này đã ngấm vào từng ngóc ngách trong ý tưởng của mỗi người thiết kế website và dịch vụ SEO.

Tuy nhiên, bạn cần xem lại một ví dụ dẫn chứng từ Hubspot về Topic Cluster. Đây là ý tưởng được họ xây dựng từ năm 2016 cho nên đến bây giờ nó đã lỗi thời đi phần nào.

topic-cluster
Hình 2: Minh họa cho khái niệm về Topic Cluster mà Hubspot đưa ra

Hubspot đã bỏ qua tầm quan trọng rất lớn từ các liên kết nội bộ trong Topic Cluster, đến mức họ phải dành ra nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu lại vấn đề đó.

Những phát hiện sâu rộng từ các thử nghiệm cụm chủ đề ban đầu của họ cho thấy rằng họ càng liên kết với nhau thì vị trí trong công cụ tìm kiếm càng tốt. trang kết quả (SERPs). Số lần hiển thị (hoặc lượt xem) cũng tăng lên theo số lượng liên kết mà họ đã tạo.

serp-impression

Như vậy, bạn có thể thấy rằng, Topic Cluster là một cụm chủ đề với chủ đề chính, chủ đề phụ và đương nhiên không thể bỏ qua tầm quan trọng của các internal links.

Topic Cluster tác động gì tới SEO

Nếu bạn quản lý việc tạo nội dung hoặc SEO, thì hãy chú ý đến các cụm chủ đề, vì chúng thúc đẩy KPI mà chúng tôi báo cáo.

Bạn có đo lường thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi không? Làm thế nào về mức độ tương tác hoặc số trang mỗi phiên? Mô hình cụm chủ đề làm cho cả chương trình SEO và lịch nội dung của bạn hiệu quả hơn để giúp bạn loại bỏ mọi giá trị từ các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Muốn bằng chứng?

Terakeet là một đơn vị đã nghiên cứu ngành công nghiệp làm đẹp để xem công ty nào đang chiếm lĩnh về thị phần tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu bạn giống tôi, bạn có thể mong đợi các thương hiệu làm đẹp lớn như Ulta, Sephora, L’Oréal, Neutrogena hoặc Dove sẽ thống trị tìm kiếm.

Tuy nhiên một bất ngờ lớn đã xảy ra, trên thực tế thì Dove và L’Oréal thậm chí còn không nằm trong top 20 cho 9 lĩnh vực mà chúng tôi đã phân tích. Vậy, những thương hiệu nào đã liên tục chiến thắng?

Theo số liệu thống kê chỉ ra rằng Allure, Byrdie, New York Magazine và Good Housekeeping cùng nắm giữ hơn 40% thị phần tự nhiên trên nhiều lĩnh vực. Chỉ cần nhìn vào sự tăng trưởng lưu lượng không phải trả tiền của Byrdie trong vài năm qua:

organic-traffic

Làm thế nào để các nhà xuất bản này liên tục vượt mặt các thương hiệu bán lẻ hàng tỷ đô la, bao gồm cả Amazon? TOPIC CLUSTER.

Riêng Byrdie đã có 66 bài đăng trên blog khác nhau về khuyên, xếp hạng chung cho hơn 26.000 từ khóa và thu hút hơn 1,4 triệu lượt truy cập hàng tháng (theo Semrush). Đọc toàn bộ nghiên cứu điển hình về SEO của Byrdie tại đây.

Đó là sức mạnh của các cụm chủ đề.

Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ? Dưới đây là bốn lý do khác tại sao nội dung cụm lại quan trọng đối với SEO:

Google Update và Core Web Vitals giúp Google hiểu từng chủ đề và từng đoạn văn bản

Google-update

Google đã đổ bộ nhiều bản cập nhật tác động đến SEO lớn gần đây. Đầu tiên, họ đã công bố một bước đột phá trong công nghệ xếp hạng giúp thuật toán xác định mức độ liên quan của các đoạn văn cụ thể trong trang tổng thể. Thứ hai, họ nâng cao khả năng hiểu các chủ đề phụ xung quanh mối quan tâm rộng rãi thông qua mạng lưới IOT ( internet of things). Đây là thông báo của Google mà tôi thực sự khuyên bạn nên đọc.

Không hề là thừa nếu như bạn lắng nghe ý kiến từ Google – một đơn vị hàng đầu trong công nghệ tìm kiếm hiện nay. Bạn có thể thấy cách họ tổ chức sắp xếp thông tin xung quanh một chủ đề và liên kết thông tin từ các đoạn văn có liên quan.

Google rất vui mừng về những đột phá này và họ tin rằng công nghệ này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng – Chuyên gia phân tích Teerakeet.

Mở rộng: Khi Google họ tập trung phát triển một lĩnh vực nào đó nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng thì tốt nhất bạn nên tập trung vào nó.

Các chủ đề nâng cao, chủ đề có liên quan và độ tin cậy

Giả sử bạn có một website về lĩnh vực thương mại xe đạp điện. Vậy làm sao để Google biết được bạn là nhà phân phối xe đạp điện chứ không phải đơn vị bảo hành, sửa chữa xe điện hay một đơn vị bán xe đạp truyền thống?

Trong bài viết SEO Onpage là gì, Buginet đã giới thiệu đến bạn tổng hợp các yếu tố Onpage giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và đặc biệt giúp Các công cụ tìm kiếm hiểu website của bạn hơn.

Rõ ràng, Google trích xuất ý nghĩa từ các yếu tố SEO Onpage, bao gồm tiêu đề trang, URL, tiêu đề phụ, cấu trúc dữ liệu, đoạn văn và câu. Tuy nhiên, Google cũng thu đánh giá các yếu tố đó trên các trang liên kết đến nội dung của bạn, cũng như văn bản Anchor text của các liên kết đó.

Vì vậy, các cụm chủ đề giống như các nhóm tập trung về mức độ liên quan. Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu ngữ cảnh, mối quan hệ và thứ bậc của mỗi trang trong một nhóm nội dung. Và điều đó cực kỳ hữu ích khi các trang của bạn có nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ hơn so với ví dụ.

Hơn nữa, các cụm chủ đề Topic Cluster nhấn mạnh phạm vi bao phủ của bạn. Ví dụ: nếu bạn có mười trang có liên quan, được liên kết với nhau trên trang web của bạn bao gồm hoàn toàn một chủ đề, Google sẽ xem bạn như một người có thẩm quyền hơn là nếu bạn chỉ có một phần nội dung về chủ đề đó.

Chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy (EAT) là yếu tố quan trọng đối với xếp hạng tìm kiếm trong nhiều ngành. Do đó, thật khôn ngoan khi đầu tư vào một chiến lược nội dung khuếch đại những thứ trừu tượng đó.

Topic Cluster giúp cải thiện thứ hạng từ khóa cho website

Ngay từ ban đầu Topic Cluster được thành lập đã phải gắn liền với một chiến lược từ khóa nhất định. Nhiều người làm SEO nghiên cứu từ khóa sai. Một số chỉ nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh nhất với lượng tìm kiếm lớn. Tuy nhiên, họ không xem xét các từ khóa cụ thể có liên quan như thế nào với nhau hoặc cách chúng hoạt động cùng nhau để biến hàng tiềm năng thành người mua hàng.

Kết quả cuối cùng bạn cũng có thể hình dung, đó chính là sự thiếu nhất quán trong chủ đề, nội dung lan man phi tập trung, khó quản lý. Họ phải rất vất vả để cố gắng đưa các từ khóa lên thứ hạng cao hơn.

Ngược lại, có một số người làm SEO lại lựa chọn tìm kiếm những từ khóa dài với khối lượng tìm kiếm nhỏ trùng lặp đáng kể. Ban đầu, họ có thể xếp hạng tốt vì mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, nội dung trùng lặp, chất lượng thấp cuối cùng sẽ bắt đầu ăn thịt thứ hạng của họ và lấy đi lưu lượng truy cập của họ. Thậm chí tệ hơn, số ít khách truy cập mà họ nhận được sẽ bắt đầu mất hứng thú do nội dung lởm cởm chỗ thừa chỗ thiếu.

Tuy nhiên, không thể nhận xét cách làm của ai đúng – ai sai vì suy cho cùng đó là Phương pháp của mỗi người. Cái mà chúng ta quan tâm nhất ở đây chính là sự hợp lý.

Khi bạn thực hiện phương pháp xây dựng cụm chủ đề Topic Cluster để nghiên cứu từ khóa, bạn bắt đầu nhóm các thuật ngữ thành nhóm một cách tự nhiên. Vì vậy, thay vì giao một danh sách từ khóa khổng lồ cho nhóm nội dung của bạn, bạn có thể trình bày chúng với danh sách từ khóa có tổ chức được nhóm theo bài đăng trên blog, cụm chủ đề và danh mục blog.

Kết quả là, chiến lược nội dung hiện tại của bạn sẽ thống nhất hơn và các phần nội dung cụ thể sẽ gây được tiếng vang tốt hơn với khách hàng. Quan trọng hơn, đội ngũ Content của bạn sẽ yêu thích bạn vì đã giúp họ bớt đi rất nhiều stress trong công việc.

Topic Cluster giúp tăng trải nghiệm người dùng và tăng chuyển đổi

Thật vậy, để Buginet chứng minh cho bạn thấy sức mạnh của Topic Cluster như nào:

Ví dụ bạn là đơn vị kinh doanh dòng xe Hyundai, khách hàng đang muốn quan tâm đến dòng Santafe 2022. Họ tìm hiểu thông tin bằng cách tra từ khóa “Hyundai santafe 2022” và bấm vào website của bạn.

Tại bài viết bạn đã cho họ thấy được tất cả các đặc tính nổi bật của Santafe 2022 so với các dòng cùng phân khúc. Điều đặc biệt ở đây là bạn lại giới thiệu thêm các bài viết khác liên quan cùng chủ đề tại mục Side Bar ( thanh bên ). Tại đó bạn giới thiệu về các chương trình hỗ trợ cho khách hàng mua santafe, chính sách giảm giá, các chương trình kích cầu, mẹo khi dùng santafe 2022… và khách hàng bị thu hút bởi nó và đi sâu vào nội dung của bạn hơn.

Từ đó, bạn có thể rất dễ dàng biến người truy cập thành khách hàng của mình!

Các cụm chủ đề cho phép bạn xây dựng dự đoán nội dung xoay quanh một chủ đề cốt lõi giải quyết nhiều vấn đề khó khăn cho một số tính cách người mua khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của kênh – mà không lo các từ khóa “ăn thịt” lẫn nhau (chỉ sự tranh giành thứ hạng của các từ khóa trong cùng 1 website).

Do đó, bạn sẽ có thể đoán trước các câu hỏi tiếp theo của người dùng và cung cấp nội dung phù hợp vào đúng thời điểm. Điều này giúp người dùng tương tác với nội dung của bạn hơn là gửi lại họ cho Google để tìm câu trả lời.

Hãy nghĩ về nó như thế này:

Người dùng nên truy cập trang web của bạn trong một giai đoạn của kênh và thoát sâu hơn trong hành trình của người mua. Khi bạn liên tục giải quyết các vấn đề của khách hàng tiềm năng, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm bạn khi họ sẵn sàng chuyển đổi.

Các ví dụ về Topic Cluster

Thông thường có 02 dạng Topic Cluster chính đó là: Mô hình gian hàng Thương mại điện tử và Mô hình mạng nhện.

Mô hình gian hàng TMĐT

Với mô hình này, sẽ có một trang rất lớn được bố trí làm trang chính với tất cả các danh mục sản phẩm mà họ cung cấp. Từ đó triển khai đến các trang nhỏ hơn, nhỏ hơn và cuối cùng là trang sản phẩm.

Mô hình mạng nhện

Mô hình này được mô tả như 1 chiếc mạng nhện. Tại đây sẽ có một mục chung nhất được sắp xếp làm trung tâm. Sau đó tất cả các nội dung khác được bố trí riêng biệt nhưng có sự kết nối với nhau và đều hướng về trung tâm của mạng nhện.

Mô hình như này thường được áp dụng đối với các website có chủ đề tập trung như cung cấp 1 vài loại sản phẩm, dịch vụ hay một ngành cụ thể nào đó.

Cách tạo Topic Cluster tốt cho SEO

Một yếu tố cốt lõi khi xây dựng Topic Cluster đó chính là sự tập trung và sự liên quan. Để website của bạn được tốt thì nên tập trung vào các cụm chủ đề chính, từ đó triển khai các chủ đề liên quan bổ trợ.

Sau đây, Buginet sẽ giới thiệu đến bạn 05 cách để tạo được điều đó:

Xác định chân dung khách hàng và kích thích họ

Tính cách người mua là một yếu tố trừu tượng của một người khách hàng lý tưởng. Các nhà tiếp thị sử dụng cá tính của khách hàng để tinh chỉnh thông điệp tiếp thị của họ và tạo nhiều chiến dịch được cá nhân hóa hơn.

Tính cách người dùng giúp bạn phân khúc khán giả của mình theo các thuộc tính chung và điều đó cho phép bạn tạo nội dung giải quyết các điểm khó khăn cụ thể. Tùy thuộc vào ngành của bạn, bạn có thể cần tạo một số hồ sơ khách hàng khác nhau. Nếu bạn cần trợ giúp để bắt đầu, hãy xem các ví dụ sau về tính cách người mua .

Một khi bạn biết người đối tượng của bạn, bạn có thể hiệu quả hơn hướng dẫn họ trên con đường của mình từ nhận thức để chuyển đổi. Lập bản đồ hành trình của khách hàng cho phép bạn loại bỏ các điểm mâu thuẫn và chú ý đến từng điểm trong sơ đồ quyết định. Sau đó, bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào trong quy trình bằng các trang cụm để không bỏ lỡ các cơ hội lớn.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Sức mạnh thực sự của các cụm chủ đề Topic Cluster là tối đa hóa thị phần bằng cách thống trị từ khóa toàn ngành trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Mặc dù khối lượng tìm kiếm là quan trọng, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất cần xem xét khi thực hiện nghiên cứu từ khóa.

Suy nghĩ về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang muốn giải quyết và cách họ tìm kiếm giải pháp như nào. Họ cần gì khi tìm kiếm đến bạn.

Các truy vấn đầu kênh có tính tổng quát và thông tin nhiều hơn. Các tìm kiếm giữa kênh trở nên so sánh hơn. Các cụm từ tìm kiếm cuối kênh có xu hướng cụ thể cho các thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ và các bài đánh giá.

Sau khi bạn xác định các từ khóa ưu tiên của mình, hãy sắp xếp chúng thành các nhóm. Mặc dù tẻ nhạt, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm từng cụm từ trong Google và tập hợp nó thành một cụm từ chính. Điều này giúp bạn nhóm các từ khóa đuôi dài xung quanh một cụm từ mẹ đại diện cho một bài đăng trên blog hoặc trang cụm. Sau đó, tập hợp từng trang cụm thành một bài trụ cột duy nhất. Cuối cùng, bạn cũng có thể muốn nhóm nhiều cụm chủ đề vào một danh mục blog duy nhất.

Viết các trang chính của bạn

Tin tốt: tất cả các công việc khó khăn đã được hoàn thành! Nhưng đừng chỉ gửi các nhóm từ khóa của bạn cho nhóm nội dung của bạn. Thứ tự thực hiện là quan trọng.

Hãy suy nghĩ về hệ thống phân cấp và viết nội dung nền tảng trước. Khi bạn bắt đầu với các trang cụm chi tiết nhất, bạn sẽ biết chính xác cách tham chiếu chúng trong các cụm của mình. Ngược lại, nếu bạn soạn thảo các trang cấp cao hơn trước khi bạn hiểu những điều cơ bản, các trang và phần đó có thể giống như các phần giữ chỗ không cung cấp cho người dùng giá trị thực sự.

Trớ trêu thay, thường khó viết các trang cụm hơn các trang trụ cột vì bạn cần phải đi sâu vào chi tiết.

Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch kỹ lưỡng trước cho các cụm chủ đề, bạn luôn có thể quay lại và thực hiện kiểm tra nội dung xung quanh một chủ đề cụ thể để tìm kiếm cơ hội. Khi bạn phát hiện ra các truy vấn tìm kiếm bổ sung về các chủ đề liên quan, hãy suy nghĩ về các ý tưởng nội dung mới và thêm các trang web để lấp đầy khoảng trống.

Tạo các trang phụ với chủ đề liên quan

Giữ cho nội dung chính của bạn rộng khắp. Phủ vào tất cả các chủ đề phụ và bao gồm những đoạn âm thanh thú vị nhất của bạn. Tuy nhiên, để nội dung được phổ biến và dễ dàng tiếp cận cho người dùng thì bạn nên sử dụng CTA và thu hút các liên kết nội bộ để đẩy người đọc đến các trang cụm của bạn nếu họ muốn tìm hiểu thêm.

Thêm Liên kết nội bộ Internal links khoa học

Phần này rất quan trọng. Các cụm chủ đề nhận được sức mạnh của chúng từ các liên kết nội bộ. Vì vậy, bạn càng có chiến lược, thì càng có nhiều lưu lượng truy cập trang web và chuyển đổi mà các cụm của bạn sẽ thúc đẩy.

Tôi đã viết nhiều về chiến lược liên kết nội bộ rồi. Tôi thực sự khuyên bạn nên đánh dấu bài đăng đó nếu bạn muốn tránh một số thông tin không chính xác.

Liên kết nội bộ phục vụ nhiều chức năng trong SEO. Nhưng, họ có hai công việc rất quan trọng khi nói đến các cụm chủ đề. Đầu tiên, chúng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh hơn về nội dung của bạn. Và thứ hai, các liên kết nội bộ chia sẻ Xếp hạng Trang giữa các URL trong một cụm. Vì vậy, nếu một vài trang thu hút hàng tấn backlinks, chúng sẽ chuyển giá trị đến các trang khác trong cụm của bạn một cách hiệu quả hơn.

Điều quan trọng nhất cần nhớ về việc thêm liên kết nội bộ giữa các trang trong một cụm chủ đề, là thêm chúng vào vị trí phù hợp nhất. Nếu bạn đề cập đến một từ khóa nhiều lần trên một trang, nhưng bạn có một phần dành riêng cho chủ đề phụ đó, đó là nơi bạn nên thêm liên kết.

Một lần nữa, tôi đi vào chi tiết hơn trong bài đăng ở trên, vì vậy hãy kiểm tra nếu bạn muốn toàn bộ website của mình thu hút thật nhiều Traffic.

Các lỗi khi tạo Topic Cluster

Hai sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải khi xây dựng các cụm chủ đề là quá nhiều nội dung thừa và nội dung không bao quát hết.

Hãy bắt đầu với Cấu trúc Silo. Đây là khi người làm SEO cố tình không liên kết giữa các cụm chủ đề Topic Cluster khác nhau để tập trung mức độ liên quan. Vấn đề với chiến lược này là nó không nắm bắt được các cơ hội liên kết nội bộ có giá trị đi qua Xếp hạng trang và ngữ cảnh.

Ngoài ra, các chủ đề chỉ đơn giản là không tồn tại trong môi trường chân không. Mọi thứ đều được kết nối với nhau và các chủ đề tiếp tuyến giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các cụm khác nhau.

Một sai lầm khác cần tránh là nội dung tràn ngập. Đây là khi người làm SEO tạo ra quá nhiều bài đăng trên blog nhắm mục tiêu các từ khóa rất giống nhau. Ví dụ: họ có thể xây dựng một trang trụ cột xoay quanh từ khóa tiếp thị qua email. Sau đó, họ sẽ tạo các trang cụm như:

  • 7 cách hiệu quả để thực hiện tiếp thị qua email
  • 10 phương pháp tiếp thị qua email bạn không thể bỏ qua
  • Cách thực hiện Tiếp thị qua Email trong năm 2021
  • Cách thực hiện Email Marketing vào năm 2022

Mỗi bài viết đó đều nhắm đến cùng một từ khóa chung, cách làm email marketing . Kết quả là các trang này sẽ cạnh tranh với nhau về thứ hạng, hay còn gọi là sự ăn thịt từ khóa.

Để tránh nội dung tràn ngập, hãy luôn xây dựng các trang cụm xung quanh các cụm từ tìm kiếm duy nhất với nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau. Khi nghi ngờ, hãy Google từ khóa của bạn để đảm bảo SERP khác với các thuật ngữ khác trong cụm của bạn trước khi bạn soạn thảo nội dung.

Câu hỏi thường gặp với Topic Cluster

Bài viết liên quan


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *